covie19-GAMES

การระบาด โควิด 19 คืออะไร ทำไมถึงต้องระวังตัวเองให้มาก

สำหรับ โควิด 19 ได้กลายเป็นโรคที่อยู่ควบคู่กับการใช้ชีวิตในแต่ละวันของคนเราไปแล้ว เชื่อว่าปัจจุบันคงไม่มีใครที่ไม่รู้จักหรือไม่ประสบปัญหาการระบาดของเชื้อโควิด 19 ไม่ว่าจะเป็นประเทศไหนๆ ต่างก็ได้พบเจอกับปัญหาการแพร่ระบาดของโรคโควิด19 นับเป็นระยะเวลากว่าเกือบ 2 ปีแล้วที่โรคชนิดนี้ได้ถือกำเนิดขึ้นมาบนโลก ความรุนแรงของการระบาดในแต่ละประเทศก็ดูจะลดลงไปจากเดิมบ้างแล้ว แต่หลายๆ ประเทศก็ยังคงมีการระบาดซ้ำในระลอกใหม่ๆ ให้เห็นอยู่ การระวังตัวเองจึงถือเป็นสิ่งสำคัญอย่างมากในสถานการณ์แบบนี้ไม่ว่าคุณจะฉีดวัคซีนป้องกันโรคไปแล้วหรือไม่ก็ตาม และวันนี้เราอยากจะขอพาทุกท่านไปทำความเข้าใจเกี่ยวกับการระบาดของโรคชนิดนี้ให้มากขึ้น ในหัวข้อการระบาดโควิด19 คืออะไร ทำไมถึงต้องระวังตัวเองให้มาก เพื่อไม่ให้เสียเวลา ถ้าทุกท่านพร้อมแล้วเราไปชมพร้อมๆ กันเลย

การระบาดโควิด19 คืออะไร

โควิด19 เป็นโรคติดต่อที่เกิดขึ้นมาจากเชื้อไวรัส Corona (โคโรนา) ซึ่งถือเป็นเชื้อไวรัสชนิดใหม่ที่ไม่มีใครรู้จักมาก่อน ถูกค้นพบเป็นครั้งแรกเมื่อปลายปี 2019 ณ เมืองอู่ฮั่น ประเทศจีน การระบาดของโรคโควิด 19 ได้แพร่กระจายไปอย่างรวดเร็วมาก โดยระบาดไปทั่วโลกเพียงเวลาไม่ถึง 1 ปี ส่วนเหตุผลการติดเชื้อที่รวดเร็วเช่นนั้นก็เนื่องจากบางคนนั้นไม่ทราบว่าตัวเองติดเชื้อแล้วหรือยัง เพราะอาการจากการติดเชื้อโควิด19 ของแต่ละคนก็จะแตกต่างกันออกไป บางคนก็อาจจะมีอาการเป็นไข้ ,ไอ, เจ็บคอ, มีน้ำมูก ,จมูกไม่ได้กลิ่น ,ลิ้นไม่รับรส, ท้องเสีย ,ตาแดง หรือบางคนก็อาจจะไม่มีอาการใดๆ เลย นอกจากนี้แล้วเชื้อไวรัสโคโรนาตัวนี้มันยังสามารถกลายพันธุ์ได้ออกเป็นอีกหลายสายพันธุ์ด้วย อาทิ อัลฟ่า,เบต้า,แกมม่า,เดลต้า ฯลฯ ซึ่งได้เกิดขึ้นแล้วในหลายๆ ประเทศ ปัจจุบันการระบาดโรคโควิด 19 ในหลายๆ ประเทศยังคงมีการแพร่ระบาดอยู่แต่ดูเหมือนจะเริ่มควบคุมการแพร่กระจายของโรคได้บ้างแล้ว

ทำไมถึงต้องระวังตัวเองจากโรคโควิดให้มาก ?

โควิด19 ถือเป็นโรคชนิดหนึ่งที่ติดต่อได้ง่ายมากๆ ซึ่งจะติดต่อจากระบบทางเดินหายใจ เพียงแค่เราสัมผัสสารคัดหลั่งจากผู้ที่มีเชื้ออยู่ในร่างกาย ไม่ว่าจะเป็นน้ำมูก น้ำลาย เสมหะ เป็นต้น หรือแม้แต่ลมหายใจที่ออกมาจากผู้ติดเชื้อแล้วลอยอยู่ในอากาศก็จะทำให้เราได้รับเชื้อโควิด19 เข้ามาอยู่ในร่ายกายของเราแล้ว และหากเราได้รับเชื้อมาแล้ว ถ้าโชคร้ายหน่อยก็อาจจะทำให้เชื้อลงปอดจนเกิดการเสียชีวิตลงได้ ก็เรียกว่าได้กลายเป็นโรคติดต่อที่อันตรายมากที่สุดไปแล้วในเวลานี้สำหรับโควิด19 ดังนั้นการระวังตัวเองและการไม่ประมาทจากโควิด19 ถือเป็นสิ่งสำคัญที่เราจะต้องคำนึงถึงให้มากๆ ไม่ว่าจะเป็น การสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา ,การฉีดวัคซีน ,เว้นระยะห่าง หลีกเลี่ยงการอยู่ในที่แออัด และหมั่นล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอล์บ่อยๆ เพียงแค่เราปฏิบัติตามหลักที่กล่าวมา เท่านี้ก็สามารถลดความเสี่ยงจากการติดเชื้อโควิด19 ได้แล้ว